Bí Quyết Ăn Tết Vui Khỏe Cho Cả Gia Đình

Đầu năm khoẻ mạnh giúp cả năm gặp nhiều niềm vui. Do đó, bạn cần giữ chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp vận động, nghỉ ngơi… Những ngày đầu năm luôn đóng vai trò tâm linh trong tư tưởng mỗi người Việt Nam. Có sức khoẻ giúp bạn thực hiện được những dự định mới, từng bước biến ước mơ của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn sức khoẻ cho những ngày đầu năm vui khoẻ, an toàn. Hãy khám phá bí quyết ăn Tết vui khỏe dưới đây để có một cái Tết vui vẻ trọn vẹn và tràn đầy hạnh phúc nhé!

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-1

Hạn chế dự trữ thực phẩm trong những ngày Tết

Vào ngày Tết, phần lớn gia đình đều bận đi chúc Tết, thăm hỏi người thân, họ hàng bạn bè nên an toàn thực phẩm đôi khi ít được quan tâm một cách đúng mực. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các gia đình cần lưu ý những điều sau trong mua bán, tiêu thụ thực phẩm trong những ngày Tết.

Chỉ trong vài ngày Tết nhưng nhiều gia đình mua sắm thức ăn có thể sử dụng đến tận vài tuần. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. Nguyên liệu tốt nhất khi còn tươi sống. Nhiều thực phẩm không thể bảo quản lâu, sau vài ngày thậm chí còn xuất hiện độc tố. Ăn những thực phẩm kém chất lượng khiến cơ thể mệt mỏi, mang bệnh tật.

Do đó, để năm mới vui khoẻ, bạn nên tuỳ vào nhu cầu của gia đình mà mua sắm đồ ăn hợp lí, thực phẩm mua về cần được bảo quản cẩn thận để tươi lâu và giữ được dinh dưỡng. Nên tự nấu nướng trong dịp Tết để những món ăn bổ dưỡng và đảm bảo an toàn.

Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Chọn mua thực phẩm ở những nơi bán sạch sẽ, ngăn nắp, có uy tín, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ nơi cung cấp để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Không nên mua trữ quá nhiều trong những ngày Tết để tránh tình trạng thực phẩm để lâu sẽ bị ôi thiu nếu bảo quản không đúng cách.

Nên nấu với số lượng vừa phải để không hâm đi, hâm lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng và không bảo đảm hoàn toàn yêu cầu về vệ sinh. Sử dụng nước sạch, dụng cụ sạch để chế biến, nấu nướng, lưu trữ, bảo quản thức ăn.

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-5

Chú ý phòng bệnh cho người lớn và trẻ nhỏ để ăn Tết vui khỏe

Đối với trẻ nhỏ

-Theo BS. Nguyễn Thị Thanh, trưởng khoa dịch vụ 1, bệnh viện Nhi Đồng 2, ngày tết, các bệnh viêm đường hô hấp và tiêu hóa phát triển, các bé đi chơi nhiều và thường tập trung ở những nơi đông người, đi xe… nên dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp. Vì vậy để phòng bệnh, gia đình nên giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh (đặc biệt là ban đêm), ban ngày nắng cần phải đội nón.

-Dịp này trẻ cũng thường dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa do ăn uống, do vi sinh… Bởi ngày tết, trẻ dễ bị loạn chế độ dinh dưỡng: ăn ngọt, ăn đường nhiều, cộng thêm với đồ mặn, dầu mỡ gây thiếu chất men tiêu hóa, dễ bị tiêu chảy và tiêu chảy cấp. Từ sự rối loạn tiêu hóa sẽ đưa đến rối loạn giấc ngủ và sự miễn dịch của cơ thể trẻ yếu, gây ra bệnh viêm đường hô hấp.

-Quan trọng hơn trong ngày tết trẻ dễ bị bệnh lý dị vật như: trẻ ăn hạt dưa sau đó lấy hạt bỏ lỗ tai, lỗ mũi; ăn kẹo có hình tròn nếu không cẩn thận dễ bị hóc ngang họng. BS. Thanh kể: “Tết năm trước, có bé ăn chôm chôm sau đó bị hóc hạt phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cha mẹ của bé luống cuống, vội vàng lấy tay móc hạt chôm chôm ra nhưng vô tình đã đẩy dị vật vào sâu vào họng bé, làm cho bé nghẹt thở đến tím tái người”.

-Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong những ngày tết, gia đình nên cho trẻ ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe, không nên thức khuya. Cần cho trẻ uống nước nhiều. Giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh và mặc thông thoáng cho trẻ khi trời nắng. Nên cho trẻ ăn chín, uống sôi, không ăn thực phẩm có màu bắt mắt, tăng cường ăn trái cây để có sức đề kháng.

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-4

Đối với người lớn:

-Theo các bác sĩ chuyên khoa ngoại tiêu hóa, ngày tết nếu người lớn ăn uống, ngủ nghỉ không điều độ, uống quá nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc, ăn uống nhiều thứ cũng sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, tiêm mạch, đường mật, huyết áp…

-Bệnh đột quỵ, tai biến tim mạch cũng thường tăng cao trong những ngày lễ tết. Cách phòng ngừa tương tự như đối với bệnh cao huyết áp. Người bệnh tim mạch cần mang theo mình các thuốc chống vón cục máu, các thuốc tim mạch thường dùng để phòng bất trắc. Phải ngừng mọi hoạt động, nằm ở một nơi yên tĩnh, uống thuốc trợ tim, sau đó người nhà đưa đi cấp cứu.

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-3

Bí quyết ăn Tết vui khỏe quan trọng nhất là giảm bớt rượu bia

Ngày Tết là ngày vui, tuy vậy, bạn không nên đắm chìm suốt trong những cơn say xỉn. Uống nhiều rượu ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể như thận, dạ dày… Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rượu. Để năm mới vui khoẻ, bạn nên uống có chừng mực và tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu.

Uống rượu bia nhiều sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa làm cho dễ viêm tụy cấp. Đặc biệt, người bị bệnh tiểu đường nhưng không biết mình đang bịnh, nếu uống rượu bia và hút thuốc là nhiều bệnh sẽ nặng hơn. Bên cạnh đó, ăn nhiều và ăn nhiều thứ một lúc, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, cơ thể không hấp thu, cộng thêm uống trà, cà phê nhiều sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, nếu hút thuốc quá mức sẽ thúc đẩy các bệnh tim mạch, hô hấp, tiểu đường. Vì vậy để đón Tết vui khỏe, hãy hạn chế tối đa rượu bia nhé!

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-2

Bí quyết ăn Tết vui khỏe là có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những ngày Tết, mâm cỗ luôn đầy ắp những món thịt, cá… vô cùng hấp dẫn. Tuy vậy, bạn không nên chỉ ăn cá, thịt mà quên đi rau tươi và hoa quả. Bổ sung rau củ trong dịp Tết giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể, cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hoá. Đây là bí quyết ăn Tết vui khỏe để cơ thể hấp thụ được những dưỡng chất từ các món cá, thịt, ngăn chặn khả năng bị táo bón.

Đặc biệt, những người đang mang bệnh như tiểu đường, đau dạ dày… cần tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng mà các bác sỹ đã đề ra để không đón năm mới trong bệnh viện.

Ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn đến thừa chất. Cần phân bổ những bữa ăn đa dạng giúp mọi người cảm thấy ngon miệng mà cơ thể lại bổ sung được vitamin cần thiết. Nguồn vitamin chủ yếu ở trong rau quả, nhưng lượng cao hay thấp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khí hậu, độ tươi, việc bảo quản. Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, xoài, dứa, và rau xanh như cải xoong, xúp lơ, cà rốt, của cải, bắp cải…

TeaPlus_PR Tet 2015_Shooting

Giữ vững thói quen sinh hoạt hằng ngày và tăng cường vận động trong ngày Tết

Trong những ngày Tết, bạn không nên vì vui chơi mà quên đi giấc ngủ. Cần đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng. Ngủ đủ giấc là bí quyết ăn Tết vui khỏe tốt nhất để bạn giảm đi những nếp nhăn trên cơ thể. Chắc hẳn bạn sẽ vui vẻ hơn khi nhìn thấy một khuôn mặt vui vẻ trên gương thay vì một đôi mắt thiếu ngủ, uể oải.

bi-quyet-an-tet-vui-khoe-cho-ca-gia-dinh-6

Lười vận động ngày Tết sẽ tạo cơ hội cho bệnh tật xuất hiện, phá hỏng thân hình bạn từng mất bao công tập luyện. Vì vậy, dù bận rộn, bạn cũng nên dành thời gian cho việc vận động. Vui chơi Tết kết hợp vận động, gia đình bạn có thể đến tham quan những địa điểm du lịch, khu di tích… để cùng vận động và  khám phá những điều mới lạ. Ngày Tết, dành thời gian sum họp bên gia đình giúp Tết trở nên ý nghĩa hơn mà các thành viên đều vui khoẻ.

Theo Bệnh viện thẩm mỹ Á Âu

(*) Hiệu quả có thể thay đổi tuỳ theo từng người.
holine

ĐĂNG KÝ KHÁM MIỄN PHÍ




Bạn biết đến trang web thông qua kênh nào (Bắt buộc):

FacebookGoogleZaloBáo chíYoutubeNgười quenNguồn khác

Tại sao nên chọn BVTM Á Âu?

  • Bệnh viện được Bộ Y Tế cấp phép.
  • Đội ngũ bác sĩ lành nghề trong và ngoài nước
  • Có phòng vô trùng, phòng xét nghiệm
  • Quy trình điều trị khép kín, an toàn

Ý KIẾN PHẢN HỒI