Phải làm sao với tình trạng bụng bầu sau khi ăn?

Có bao giờ bạn ăn uống thỏa thuê xong và giật mình nhận thấy bụng mình căng lên, phình ra cứ như thể đã bầu mấy tháng mất rồi không, những gì sắp sửa biết về hiện tượng này sẽ khiến bạn không bao giờ tham ăn nữa.

phai-lam-sao-voi-tinh-trang-bung-bau-sau-khi-an(Ảnh: Internet)


Thứ nhất, tình trạng bụng bự này có thể không phải là tạm thời

Bụng của chúng ta có thể giữ được khoảng 50ml (lúc rỗng) cho đến tận 4l khi đầy. Nhưng thường thì chúng ta giữ trong lòng khoảng 1-1,5l, và đó là mức khiến hầu hết mọi người cảm thấy thỏa mãn, thoải mái. Khi nạp vào bụng quá mức này, thành bụng của bạn sẽ bắt đầu căng giãn ra, gây khó chịu và tình trạng đó có thể kéo dài vài tiếng động hồ. Và nếu bạn cứ thường xuyên ních căng bụng lên như vậy thì dần dà trời không chịu đất, đất cũng phải chịu trời thôi, bụng bạn sẽ phải to lên để chứa được nhiều hơn theo mong muốn của bạn. Có điều một khi nó đã giãn ra thì sẽ không tự nhiên mà co lại như bình thường nữa đâu, và bạn sẽ cần ăn nhiều hơn nữa thì mới no!

Thứ hai, bạn không nhất thiết phải ăn quá nhiều thì bụng mới bự

Thế mới ghê chứ!

Hãy xem bụng bạn nhô thẳng ra và có cảm giác căng như sắp bể đến nơi, hay là nó mềm mềm và to sang cả hai bên, trông như bạn đang đeo thêm cả một cái phao quanh eo? Trường hợp đầu thì có thể là do đầy hơi, còn trường hợp sau thì có thể là do tích nước sau khi bạn đã ăn một số loại thức ăn nhất định, chẳng hạn các món vừa nhiều tinh bột vừa nhiều muối, hoặc bạn mới vào chu kỳ.

Tình trạng bụng trương phồng lên do đầy hơi chiếm phần nhiều hơn, và không phải luôn là hậu quả của việc ăn nhiều. Bạn có thể chỉ ăn một phần vừa đủ thôi mà vẫn bị đầy hơi, do đã nuốt vào nhiều khí hoặc do vi khuẩn trong đường ruột. Và một số loại thức ăn chứa carbohydrate như bông cải, bắp cải, táo, mận, đào… thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi khuẩn làm đầy hơi này.

Thứ ba, thứ đang thúc thúc ở trong bụng bạn không đáng yêu như một em bé đâu

Bụng bự lên đã đành, sau đó bạn còn bắt đầu cảm thấy những cơn co thắt, là dấu hiệu cho thấy bạn đã nhồi nhét quá đà khiến cơ thể cần được giải phóng nhanh chóng. Để giải quyết sự khó chịu này, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của một người chuyên đi thi ăn, đó là hãy hít thở theo nhịp cảm giác co thắt đó trong vòng 1 phút, thường thì bạn sẽ hết hoặc ít nhất là bớt khó chịu đi. Bạn cũng có thể tìm cách ợ để tống ra ngoài phần nào lượng khí đã nuốt phải trong khi ăn hoặc uống.

phai-lam-sao-voi-tinh-trang-bung-bau-sau-khi-an-1(Ảnh: Internet)


Thứ tư, bụng của bạn không phải là điều duy nhất đáng xấu hổ

Bạn có thể bị nấc, mới đầu thì cũng bình thường thôi nhưng riết rồi phát ngại mà không làm thế nào khác được vì đây là phản ứng khi cơ hoành của bạn bị kích thích do dạ dày quá đầy. Nhưng thực ra nấc vẫn không ngại bằng việc bạn bị đầy hơi, rồi xì hơi ở bên dưới – tình trạng có thể xuất hiện sau khi bạn ăn quá nhiều hoặc đơn giản là đã ăn một số loại thức ăn nhất định (thường là carbohydrate) không “hòa thuận” lắm với những vi khuẩn trong ruột khi đó.

Thứ năm, bạn cần nghĩ lại về kế hoạch vận động của mình

Tập luyện có thể là một trong những việc cuối cùng mà bạn muốn làm sau một trận ăn uống tưng bừng. Và, chỉ lần này thôi, bạn nên như vậy, vì khi bạn luyện tập thì lượng máu được đưa đến hệ tiêu hóa ít đi, khiến thức ăn cứ lẩn quẩn trong đó, chậm được tiêu đi, khiến bụng vẫn to mà bạn lại còn muốn ói nữa. Vậy nên nếu bạn có ý định vận động gì đó để cảm thấy dễ chịu hơn, hãy chỉ đi bộ thôi. Việc đi bộ có thể làm tăng nhu động ruột, giúp các cơ ở bụng bạn mạnh mẽ hơn, nghiền thức ăn nhanh hơn và đẩy chúng xuống ruột nhanh hơn.

Ngoài ra, còn một lưu ý khác là bạn làm gì thì làm chứ nhất định không được nằm ngay sau khi ăn, hãy ngồi thẳng ít nhất nửa tiếng để không hại tiêu hóa.

Thứ sáu, bạn sẽ bị khó ở

Trong giai đoạn này, không chỉ ngoại hình bụng giống bầu mà bạn cũng sẽ bị những cơn co thắt, khó chịu tương tự do cơ thể phải hoạt động cật lực hơn để tiêu hóa cho nổi cái lượng bạn vừa nhồi nhét. Thức ăn của bạn càng béo và càng nhiều protein thì càng khó tiêu, khiến bạn có thể vật vã đến 4-5 tiếng đồng hồ. Một số người còn bị ợ nóng do lượng thức ăn tăng thêm trong dạ dày đòi hỏi tăng tiết axit, gây ra trào ngược, ngoài ra còn bị cảm giác buồn nôn nữa. Tất nhiên những triệu chứng khó chịu này của bạn không được thông cảm như khi các mẹ bầu (thật sự) bị nghén.

Tuy nhiên, may là có thuốc giúp bạn cải thiện tình hình. Do một trong những tác động khó chịu nhất của việc ăn quá đà là tình trạng trào ngược axit nên bạn có thể dùng những loại thuốc kháng axit như Maalox, Mylanta, Zantac để cải thiện tình hình. Đến sáng hôm sau, khi mọi thứ bạn ăn đều đã được đưa xuống đến ruột, bạn có thể ăn uống lại bình thường, uống thêm trà hoặc cà phê để hỗ trợ.

 

(*) Hiệu quả có thể thay đổi tuỳ theo từng người.
holine

ĐĂNG KÝ KHÁM MIỄN PHÍ






Tại sao nên chọn BVTM Á Âu?

  • Bệnh viện được Bộ Y Tế cấp phép.
  • Đội ngũ bác sĩ lành nghề trong và ngoài nước
  • Có phòng vô trùng, phòng xét nghiệm
  • Quy trình điều trị khép kín, an toàn

Ý KIẾN PHẢN HỒI